Khi Bóng Ngã Về Chiều – Đìu Hiu Nỗi Lòng Xa Xứ

Nhân dịp giới thiệu Hoàng Quân shop cho một đoàn khách du lịch từ Mỹ về thăm Đà Nẵng, tôi nhớ lại chuyến du lịch sang Cali thăm người chị họ vào dịp hè mới đây, tôi được gặp chú đồng hương nay cũng đã gần 80 tuổi. Từ đó, ý tưởng đưa bánh khô mè “vượt biên” của tôi càng được nhen nhóm, càng được thổi lửa…

Trong buổi Picnic cùng gia đình chị họ, tôi tình cờ gặp chú và mời chú nếm thử chiếc bánh khô mè. Chú cười bảo: “Đặc sản Đà Nẵng phải không?”. Tôi ngạc nhiên khi biết chú cũng là người Đà Nẵng. Thế là hai chú cháu được dịp hàn huyên với nhau.

Chú tâm sự, gia đình chú đã định cư ở Mỹ mấy chục năm rồi nhưng mỗi khi nhắc về Đà Nẵng chú lại bồi hồi nhấp ngụm trà và nhìn về xa xăm.

Còn thương rau đắng mọc sau hè

Còn thương chiếc bánh khô mè Cẩm Lệ

Không phải tự dưng bánh khô mè Cẩm Lệ hiện diện trong cảm xúc của chú, mà đây chính là hương vị của quê hương, “mùi” của ký ức và kỷ niệm xưa của người dân gốc Quảng Đà. Chú vỡ òa và xuýt xoa khi được tôi gửi tặng chiếc bánh khô mè, chú bảo: “Chắc cũng hơn 50 năm rồi chưa được nếm lại cái vị bánh truyền thống này.”

Chú hồi tưởng về quá khứ khi còn trẻ, nhà chú cũng ở ngay làng nghề Cẩm Lệ. Trước năm 1975, chú thường theo mẹ gánh hàng bán đủ các loại bánh quê, trong đó, bánh khô mè Cẩm Lệ được các anh bộ đội vô cùng yêu thích. Nhưng mẹ chú chỉ đi lấy bánh khô mè do hộ của nhà Bà Liễu làm vì nó rất ngon và rất được ưa chuộng. Chú bảo vào thời đó, chiếc bánh khô mè cũng vượt muôn ngàn dặm xa xôi, đi cùng các chuyến hành quân của bộ đội để ra Bắc vào Nam. Còn chú thì ngày nào thiếu bánh khô mè là dường như thiếu đi nguồn năng lượng gánh hàng, mẹ chú phải chuẩn bị sẵn những chiếc bánh khô mè bọc trong lá chuối khô để phần riêng cho chú, nếu không, chú quét sạch cả thúng bánh khô mè. Nói tới đây chú cười ha ha.

Hai chú cháu cắn thêm miếng bánh khô mè, nhâm nhi thêm ngụm trà, chú lại tặc lưỡi: “Bánh này ngon, cháu mua ở đâu vậy?”. Tôi không ngần ngại chia sẻ mình là chủ của Hoàng Quân Shop tại Đà Nẵng. Tôi cũng như chú, bị “nghiện” bánh khô mè đến nỗi phải mở ra cơ sở kinh doanh món bánh đặc sản của Đà Nẵng. Khi biết shop của tôi phân phối bánh khô mè Cẩm Lệ, chú không khỏi vui mừng hỏi thăm tôi về sản phẩm và định hướng kinh doanh. Chú còn bày tỏ mong muốn cùng với tôi đưa bánh khô mè Cẩm Lệ vươn tầm thế giới. Chú bảo, với cái tuổi gần đất xa trời này, chú không làm gì được nhiều nhưng bạn bè, con cháu của chú ở Mỹ khá đông, chú sẽ liên hệ họ để kết nối với Hoàng Quân Shop.

Quả thực, khi người Mỹ gốc Việt nhớ quê, nỗi lòng xa xứ nhớ bánh khô mè Cẩm Lệ lại trỗi dậy. Nhìn chú mà tôi lại cảm thấy chạnh lòng vì còn rất nhiều bước chân viễn xứ khác cũng mong mỏi có dịp nếm lại vị cuả quê hương. Ý tưởng mà chú đưa ra vô tình trùng khớp với khát vọng của tôi. Khi thương hiệu Hoàng Quân Shop – chuyên bán bánh khô mè Đà Nẵng có danh tiếng tại Việt Nam, tôi đã lên kế hoạch đưa thức bánh thơm ngon này đến gần hơn với những người Việt Kiều xa xứ và người dân các nước.

Sau chuyến hành trình du lịch đầy ý nghĩa, tôi trở về Việt Nam với niềm háo hức vô cùng. Cảm ơn chú vì sống ở Mỹ nhưng không quên hương vị quê hương. Quý khách hàng dù ở gần hay ở xa, ở Việt Nam hay các quốc gia trên thế giới giờ đây đều có thể dễ dàng thưởng thức món bánh khô mè Cẩm Lệ_ đặc trưng của xứ Quảng Đà ngay tại Hoàng Quân Shop. Chỉ cần truy cập website https://banhkhomebalieu.com/ và đặt mua bánh, đội ngũ nhân viên của chúng tôi sẽ nhanh chóng ship hàng trong thời gian nhanh nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay
Chat với chúng tôi qua Zalo
Facebook Messenger